Backstreet Boys: Thuốc thử thị trường Việt


Cơn sốt Backstreet Boys những ngày qua dường như nằm trên mặt báo nhiều hơn là trong bạn yêu nhạc vì cho đến thời điểm này, theo một nguồn tin gần gũi với ban tổ chức, vé tham dự chương trình This is us vẫn còn nhiều.

RẦM RỘ THÔNG TIN

Không phải đợi đến khi Nick Carter và Howie Dorough đến Việt Nam mà từ trước đó thông tin về nhóm, chuyến lưu diễn cũng như những nội dung “râu ria” khác đã phủ sóng trên khắp các trang báo, mạng xã hội Việt, thậm chí dấy lên một cuộc tranh luận nho nhỏ trong cộng đồng mạng về giá vé và đẳng cấp khi so This is us của Backstreet Boys với Bóng núi về Trịnh Công Sơn.

 

Sức nóng của Backstreet Boys đang tỏa ra mạnh mẽ trong một bộ phận công chúng trẻ

Cơn sốt quanh “Những đứa trẻ đường phố” còn được đẩy lên cao trào khi mạng xã hội Zing Me đứng ra yểm trợ cho fanclub (hơn 106.000 thành viên) của nhóm thực hiện các buổi offline (họp mặt ngoại tuyến) để phân nhóm, thiết kế băng-rôn, đặt khẩu hiệu chào mừng, tập luyện nghi thức cổ động. Zing Me còn “chịu chơi” hơn khi in áo thun tài trợ cho fan và hỗ trợ các chi phí liên quan để những buổi offline trở thành sự kiện, lôi kéo thêm sự quan tâm của nhiều người.

Càng gần đến ngày biểu diễn, sức nóng của Backstreet Boys càng tỏa ra mạnh mẽ khi băng-rôn quảng bá chương trình xuất hiện trên đường phố, nhất cử nhất động của các chàng trai đều được báo chí cập nhật hàng giờ: A.J. McLean đến Việt Nam ngày 22/3. Brian Littrell đến ngày 23 để cùng tham dự buổi họp báo tại Park Hyatt – buổi họp được thông báo sẽ rất đúng giờ bởi mỗi phút kéo dài thêm, ban tổ chức sẽ phải trả thêm tiền cho nhóm. Backstreet Boys sẽ tham quan nơi nào tại Việt Nam, di chuyển ra Hà Nội cách nào…

HIỆN THỰC TRÊN SÂN

Không ngạc nhiên về độ phủ sóng thông tin của Backstreet Boys bởi đó là lệ thường mỗi khi có nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam nhưng trên thực tế, tác động của các “sao bự” không lớn đến thế và những con số cung cấp cho công chúng không phản ánh chính xác sự kiện. Cụm từ “hàng ngàn fan” xuất hiện trên nhiều trang báo mạng chỉ có thể “dọa dẫm” được những người không có mặt tại hiện trường. Số lượng người hâm mộ ít ỏi tại sân bay hay trong các cuộc họp mặt cho thấy khán giả Việt đã không còn nhiều người “phát cuồng” trong việc ủng hộ thần tượng. Tin nội bộ cho biết, một số lớn các “fan” tham gia đón tiếp Backstreet Boys  sáng 21/3 là những người được thuê nên sự cổ động cũng rất chuyên nghiệp, trật tự. Thông tin “cháy vé” ở một loạt show diễn cũng chỉ nhằm gây sốt ảo khi đến nay vé This is us vẫn chưa bán hết, dù giá chỉ trung bình từ 500.000đ – hai triệu đồng.

Rõ ràng đã có một khoảnh vênh giữa tình yêu của công chúng và yếu tố doanh thu của đêm diễn. Công chúng vẫn luôn yêu thần tượng, nhưng trả tiền lại là động tác khó khăn nhất trong bối cảnh cả nước đang phải thắt lưng buộc bụng chống lạm phát. Đã có những chương trình thành công, thắng lợi về doanh thu như Dạ tiệc trắng, Bóng núi, song đó đều là những show thượng lưu, giới hạn khán giả. Còn với đại bộ phận công chúng thì việc nghe đĩa hoặc chờ xem truyền hình trực tiếp dường như vẫn là giải pháp khả thi hơn. Nếu This is us thành công, mang đến lợi nhuận cho nhà tổ chức, chúng ta có thể tin rằng thị trường ca nhạc Việt đã phục hồi. Nếu không, bài toán liveshow của nhạc Việt 2011 vẫn còn đầy nan giải.

Người ta sẽ vẫn tiếp tục đưa các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể trong tháng tư, huyền thoại âm nhạc Mỹ – Bob Dylan sẽ đến biểu diễn tại ĐH RMIT. Tháng năm, Super Junior của Hàn Quốc sẽ trở lại và sau đó là ban nhạc rock lừng danh Linkin Park. Song khi được hỏi, phần lớn đơn vị tổ chức đều xác nhận mục tiêu của họ không phải là lợi nhuận, chỉ nhằm gây tiếng vang cho thương hiệu của mình.

PHẠM THÀNH NHÂN